วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บทนำ

หน้า1
บทนำ

สมัยประวัติศาสตร์ คนนับถือพระอาทิตย์มาก มีการสร้างวิหารที่สำคัญหลายแห่ง เช่น วิหารของเทพเจ้าอาตอน-เรที่เฮลิโอโปลิส วิหารของเทพเจ้าพทาห์ที่เมมฟิส วิหารของเทพเจ้าโธทที่เฮอร์โมโปลิสเทพเจ้าโอซิริสที่เคยเป็นเทพเจ้าแห่งพืชพันธุ์ไม้ กลายมาเป็นเทพเจ้าของคนตาย คนอียิปต์เชื่อเรื่องเวรกรรม คนตายไปแล้วจะได้รับกรรมที่ทำไว้ และเชื่อเรื่องชาติหน้า อักษรเฮียโรกลีฟ มีลักษณะเป็นรูปสัญลักษณ์หนึ่งเท่ากับคำหนึ่งจากนั้นเป็นกลุ่มพยัญชนะ พยัญชนะโดดๆ ไม่มีสระ ใช้ในทางศาสนาต่อจากอักษรเฮียราติค (ภาษาที่่ใช้ทั่วไป) เป็น อักษรเดโมติค(ราว 700 ปีก่อนค.ศ.) เป็นภาษาประจำวัน ปฏิทินอียิปต์มี 365 วัน (12 x 30 + 5) วันแรกของปีเริ่มกลางเดือนกรกฎาคมตรงกับที่แม่น้ำไนล์ล้นฝั่ง ปีที่มี 366 วันไม่มีปรากฎใช้ สมัยต่อมาการนับปีถือเอาเทพเจ้าซิริอุส (โซธิส) เป็นหลัก คือ หนึ่งปีโซธิสมี 365 วันและอีกเศษหนึ่งส่วนสี่ จักรวรรดิ์กลาง (ประมาณ 2052 - 1570 ปี ก่อนคริสตศักราช) หลังจากที่อียิปต์ผ่านสงครามภายในมาหลายปี พระเจ้าเมนทูโฮเทปที่่ 2 ทรงรวม อียิปตสูงและอียิปต์ต่ำเข้าด้วยกัน และทรงย้ายเมืองหลวงจากเมมฟิสไปที่ธีบส์ 1991 - 1786 ตรงกับราชวงศ์ที่ 12 อำนาจการปกครองมารวมอยู่ที่เมืองหลวงอีก เชื้อพระวงศ์ตามเมืองต่างๆหมดอำนาจ มีการก่อสร้างวัดขนาดใหญ่หลายหลังที่คาร์นัค เมืองที่ถือว่าเป็นที่สถิตของเทพเจ้าองค์ใหม่
ความหมาย
ประวัติ อียิปต์โบราณอียิปต์ ตามความหมายที่เฮโรดอท นักเดินทางชาวกรีกให้ไว้ หมายถึง ของขวัญจากแม่น้ำไนล์ อียิปต์ ตั้งอยู่บนลุ่มแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ (เรียกว่าดินดำ) อยู่ระหว่างที่ราบสูงที่เป็นทะเลทราย ทางเหนือของทวีปอัฟริกา แม่น้ำไนล์ยาวประมาณ1,000 กม. ต้นแม่น้ำมาจากทะเลสาบในประเทศเอธิโอเปียทางตะวันออก และทางตะวันตกของแม่น้ำไนล์เป็นทะเลทราย (เรียกกันว่าดินแดง) ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดินมาจากแม่น้ำไนล์ไหล
(ประวัติอียิปต์โบราณ, 2551)
ประวัติความเป็นมา
3,000 ปี ก่อนคริสตศักราช อียิปต์แบ่งเป็นสองราชอาณาจักร คือ อียิปต์สูง (อียิปต์บน) และอียิปต์ต่ำ (อียิปต์ล่าง) ทั้งสองอาณาจักรรวมกันสมัยพระเจ้านาแมร์ (กรีกเรียกเมแนส) และสมัยพระเจ้าอหา มีเมืองหลวงชื่อเมมฟิส (กำแพงขาว)สมัยจักรวรรดิเก่า (2850 - 2052 ปี ก่อนคริสตศักราช) 2850-2650 สมัยธินิท (ราชวงศ์ที่1 และ 2) อียิปต์เป็นตัวของตัวเอง ไม่ได้รับอิทธิพลจากต่างชาติ มีการสู้รบกับพวกเบดวงจากคาบสมุทรซีนาย เพื่อแย่งชิงเหมืองทองแดงมีการติดต่อทางเรือกับเมืองไบโบลส (ในเลบานอนปัจจุบัน) เพื่อซื้อไม้เซดาร์มาใช้ในการก่อสร้างและทำโลงศพของฟาห์โร (กษัตริย์) มีการก่อสร้างหลุมศพสำหรับเจ้าเรียกว่า มาสตาบา 2650 - 2190 สมัยปิรามิด (ราชวงศ์ที่ 3 - 6) เมมฟิส
(ประวัติอียิปต์ว่าด้วยเรื่องของพระนางnefrtiti,2551)
ความเชื่อ
สมัยประวัติศาสตอียิปต์มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนานประเทศหนึ่งดินแดนอันเก่าแก่นี้มีความเชื่อเกี่ยวกับพระเจ้าอยู่มากมายชาวอียปต์โบราณธรรมชาติทุกสิ่งมีเทพเจ้าสถิตย์อยู่ไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้า สายน้ำและพระอาทิตย์พระจันทร์เป็นต้นและยังมีความเชื่อในด้านปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ถูกควบคุมโดยพระเจ้าอีกหลายอย่าง เช่นพระอาทิตย์ตกดินคือเวลาที่พระเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ได้เดินทางไปส่องสว่างให้กับโลกของคนตายหรือการที่พระจันทร์ไม่ส่องแสงสว่างให้เต็มดวงในทุกคืนก็เนื่องจากการที่เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์แพ้พนันที่เดิมพันไว้ด้วยแสงสว่างของพระองค์
(Murray, 2547)
สรุป
ชาวอียิปต์มักมีความเชื่อในเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้าและปรากฎการทางธรรมชาติด้วยเรื่องขิงชีวิตหลังความตายและจะกลับมาอีกครั้งในชาติภพหน้า

2 ความคิดเห็น:

gurunoi กล่าวว่า...

คุณไม่อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในหัวข้อเรื่องแต่ละหัวข้อ เมื่อจบย่อหน้า ที่ 2 และ 3 และ 4 ข้อมูลนั้นมาจากแหล่งขอมูล ต้องอ้างอิงในเนื้อเรื่องด้วย
ครูนาถระพินทร์

gurunoi กล่าวว่า...

การอ้างอิงในเนื้อเรื่องส่วนที่เป็นความเชื่อ อ้างผิด คุณอ้างมาจากหนังสือที่แต่งโดย Murrray, M.A. ไม่ใช่หรือ ดังนั้น เมื่อจบข้อความต้องวงเล็[ว่า (Murray, 2547)